Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Tại sao lại bị đau lưng sau sinh

Có khoảng 50% chị em bị đau lưng sau sinh. Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là do trong thời gian bầu bí, tử cung của chị em mở rộng, làm suy yếu cơ bụng và làm thay đổi tư thế. Khi đó cột sống sẽ bị kéo về phía trước khiến lưng bị căng và cong hơn. Ngoài ra, sự tăng cân quá nhiều khi mang thai cũng khiến cho cơ bắp cũng như các khớp căng thẳng, chịu nhiều áp lực. Sự thay đổi nội tiết tố trong thời gian bầu bí cũng là tác nhân gây ra chứng đau lưng.

Một nguyên nhân nữa gây bệnh đau lưng được các nhà khoa học chỉ ra là do chị em cho con bú sai tư thế. Việc người mẹ thường tìm cách để bé bú thoải mái đã vô tình khiến cơ thể mình phải gập người, gồng người lên hết cỡ để nhìn con làm căng cơ cổ và lưng. Nguyên nhân này là khá phổ biến với hầu hết mẹ mới sinh con trong 1-2 tháng đầu.

Làm gì khi bị đau lưng sau sinh

Tại sao lại bị đau lưng sau sinh


Tư thế cho con bú

Việc đầu tiên các mẹ có thể làm để giải quyết trước mắt vấn đề đau lưng sau sinh là chọn đúng tư thế khi cho con ‘tu ti’. Khi bế bé, các mẹ nhớ để bé nằm sát người mình để tránh tạo áp lực cho lưng phải cúi xuống. Bạn cũng đừng xoay vặn cơ thể sẽ càng làm cho lưng đau hơn.

Khi cho bé bú thì mẹ nên ngồi thẳng lưng, kể cả khi cho bé bú bình hay làm vệ sinh. Khi ngồi nên đặt chân trên một chiếc ghế nhỏ. Ngồi trên những chiếc ghế mềm mại thoải mái có tay vịn và lót một chiếc gối sau lưng. Mẹ cũng nên linh hoạt cho bé bú ở nhiều tư thế khác nhau. Nếu có thể, hãy nằm cho bé bú để được thoải mái nhất cho cả mẹ và con.

Tập thể dục

Sinh nở xong, bạn bận túi bụi với sữa, bỉm thì làm gì có thời gian tập thể dục? Nhưng bạn có biết rằng như thế là bạn hại chính mình không? Mỗi ngày, hãy dành ra nửa tiếng để tập thể dục giúp hồi phục sức khỏe bạn nhé. Ban đầu, các mẹ hãy chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội. Mức độ tập sẽ tăng dần khi sức khỏe các mẹ được hồi phục hẳn.

Không nâng vật nặng

Trong 8 tuần đầu sau sinh, các mẹ cần đặc biệt chú ý không nâng đỡ vật nặng. Ngay cả việc bế con cũng cần hạn chế và nên nhờ sự giúp đỡ của người thân nhé.

Chườm nóng

Dùng khăn ấm hoặc quấn khăn vào chai nước nóng rồi chườm nhẹ lên vùng lưng bị đau. Mỗi ngày làm đều đặn như thế khoảng 20-30 phút cũng giúp chị em giảm chứng đau lưng hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp massage, dùng hai tay vuốt nhẹ từ hông dọc theo sống lưng đến phần cuối lưng cũng là cách được nhiều mẹ thực hiện.

Bài tập đẩy lùi đau lưng sau khi sinh

Động tác: Giãn lưng

Động tác giúp đẩy lùi cảm giác mỏi khi phải bế em bé suốt ngày.

Bài tập đẩy lùi đau lưng sau khi sinh


Nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, tay gần vai, lòng bàn tay úp xuống sàn, khuỷu tay cong. Duỗi thẳng hai cánh tay nâng thân trước lên trong khi hông vẫn ép sát sàn. Đưa cằm hướng lên trần nhà. Giữ tư thế này trong 5 giây. Làm lại động tác 30 lần.

Động tác: Dựa tường

Củng cố sức khỏe vùng cơ đùi tham gia vào quá trình nâng bế bé.

Bài tập đẩy lùi đau lưng sau khi sinh
 

Đứng tựa lưng vào tường, chân dang rộng bằng hông, hai chân trước mặt. Ép bụng, từ từ hạ người xuống sao cho đầu gối cong một góc 45 độ. Giữ 5 - 10 giây, sau đó từ từ nâng người lên vị trí ban đầu. Thực hiện động tác 30 lần.

Động tác: Đẩy tường

Phát huy tác dụng tốt với cánh tay và vùng lưng trên, nhóm cơ bạn cần tới khi nâng và bế em bé.

Bài tập đẩy lùi đau lưng sau khi sinh
 

Đứng cách tường vài bước chân, tay ngang vai, khoảng cách hai tay rộng bằng vai, lòng bàn tay chống tường. Giữ lưng và chân thẳng, từ từ cong khuỷu tay, hạ người vào phía tường

Bài tập đẩy lùi đau lưng sau khi sinh


Sau khi giữ ở vị trí thấp vài giây, đẩy người về trạng thái  cũ. Thực hiện động tác 30 lần.

Động tác: Tập xương chậu

Ổn định khối cơ vùng xương chậu

Bài tập đẩy lùi đau lưng sau khi sinh
 

Nằm ngửa, cong gối, lòng bàn chân áp sàn. Ép chặt cơ bụng, nâng cao vùng xương chậu, lưng giữ chạm sàn. Giữ vài giây rồi thả lỏng. Cố gắng tập 30 lần, chia 3 đợt.

Phòng tránh đau lưng sau sinh


  • Bắt đầu tập thể dục ngay khi có thể sau sinh
  • Cố gắng lấy lại cân nặng trước khi mang thai trong vòng 6 tuần sau sinh
  • Khi bồng em bé đừng xoay vặn cơ thể bạn, giữ bé gần với bạn, gập đầu gối lại, ngồi xổm xuống và nâng bé với trọng lực dồn vào đôi chân
  • Dùng dây đai địu em bé, không nên bồng nách trẻ
  • Khi cho trẻ bú, nên ngồi ghế dựa lưng, ôm trẻ đến sát ngực thay vì cúi người về phía trẻ.

Còi Siêu Nhân

Author & Editor

Bệnh đau lưng và những thông tin hữu ích về bệnh đau lưng. Các bài thuốc dân gian chữa đau lưng hiệu quả.

 
biz.